Nha khoa catarina

Gặp gỡ thầy giáo nổi tiếng với phương pháp tự học tiếng Anh thu hút hàng nghìn người quan tâm.

Vbnews

12:40 01/03/2020



Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành, mời quý vị độc giả gặp gỡ thầy giáo tiếng Anh – Đỗ Cao Sang – để tìm hiểu về phương pháp tự học tiếng Anh tại nhà. Nội dung chia sẻ của anh trên mạng xã hội đã và đang nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên cả nước.

Thầy Đỗ Cao Sang là cái tên khá có tiếng trên mạng xã hội. Anh được biết đến là người viết gần 3000 bài thơ lịch sử Việt Nam, dịch hơn 100 bài hát tiếng Anh ra thơ tiếng Việt, và thường xuyên tổ chức các lớp học tiếng Anh phát triển cộng đồng qua gương danh nhân thế giới và các bản tin thời sự quốc tế.

Ngoài ra, anh cũng là tác giả của 3 chương trình Xuperteens, Happykids, English Lights Your Homes (tự học tiếng Anh), hiện thu hút hàng nghìn lượt người quan tâm.

Trong đó, đáng chú ý nhất là chương trình English Lights Your Homes – chuyên hướng dẫn người học tự học tiếng Anh tại nhà – hiện thu hút rất nhiều bậc phụ huynh, học sinh và sinh viên theo học.

Mới đây, anh đã dành cho VietNamNet một cuộc trò chuyện về việc làm thế nào để tự học tiếng Anh hiệu quả, mà không phải đến các lớp học thêm vất vả vì khói bụi, ô nhiễm, giao thông hỗn loạn…

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, đây cũng là một cách học rất tối ưu cho những ai đam mê học tập, đặc biệt là môn tiếng Anh.

Chào anh. Được biết anh là một trong số rất ít người Thầy “đi ngược đám đông”, cổ vũ, kêu gọi mọi người tự học tiếng Anh tại nhà, thay vì tìm đến “thầy này lớp nọ”? Anh có thể giải thích lý do vì sao?

Điều này đơn giản thôi. Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy hầu hết những người giỏi tiếng Anh, phần lớn là do bản thân họ tự yêu thích, tự đam mê, tự tìm tòi. Nỗ lực trong họ chiếm đến 80-90%, thậm chí là 100%.

Những doanh nhân thành đạt, những nhà bác học, những nghệ sỹ thiên tài đều tự học, tự rèn. Họ không trông chờ vào ai cả. Không thụ động và không chỉ làm đúng yêu cầu. Họ làm vượt yêu cầu cả trăm và ngàn lần.

Bản thân tôi cũng là một người trưởng thành từ việc tự học. Ngày xưa điều kiện khó khăn, ít thầy, không có sách vở, nhưng vì yêu thích mà vượt qua nghịch cảnh, tự nghiên cứu mà thi được vào một trường đại học chuyên ngữ tiếng Anh có thể gọi là danh giá theo cách nói của dư luận.

Cộng với may mắn, nhờ biết tiếng Anh mà tôi mới có được ngày hôm nay. Sự nỗ lực tự học tiếng Anh thực sự đã và đang mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Tôi được đi Mỹ, đi Úc học tập, làm việc với nhiều người nước ngoài. Thú vị nhất là, hồi ở Mỹ, tôi có quen biết học viên của 80 quốc gia.

Vì vậy, khi thấy nhiều người trẻ đổ xô đi trung tâm buổi tối mà hiệu quả không được như ý, tôi thấy làm tiếc và thương các bạn ấy.

Xét ra, không phải vì các trung tâm kém chất lượng, thầy yếu, cô kém, mà do chính người học chưa kiên trì tự học thêm ở nhà, ở công việc, ở bạn bè, ở sách và ở đời sống nói chung. Đây lại chính là tư duy sai trong việc tiếng Anh. Người ta đã quá lệ thuộc vào giáo trình, giáo viên và trường lớp trong khi ngôn ngữ không chỉ có vậy. Nói cần luyện tập bền bỉ, lâu dài. Với thời gian bền bỉ ấy, đi trung tâm sẽ rất tốn kém cả về mặt sức khỏe và tiền bạc.

Đó chính là lý do tôi làm việc ngày đêm để chỉ với mục đích truyền cảm hứng tự học cho người học, làm sao để họ vừa đỡ vất vả, lại vừa đạt hiệu quả tối đa nhất có thể.

Theo như anh chia sẻ, thì vai trò của việc tự học quyết định đến gần như toàn bộ kết quả thành – bại của người học tiếng Anh? Nhưng tại sao nhiều người vẫn mải miết tìm đến các trung tâm tiếng Anh?

Điều này cũng dễ hiểu, vì năng lực bên trọng của họ yếu, họ cần tìm đến những người khác, thứ khác để “nương nhờ”.

Xét về sâu xa, bản chất của giáo dục đào tạo là tự giáo dục, tự đào tạo. Dù bạn có thầy, có sách, có bạn thì kết quả của giáo dục vẫn là do quá trình tự chuyển hóa. Ví như bạn có thể dẫn con ngựa ra bờ suối, còn việc ngựa uống nước hay không lại là chuyện của con ngựa.

Tuy nhiên, cũng cần xét đến đặc điểm của nền giáo dục nước ta. Tự học rất xa lạ với người Việt Nam bởi ta đa phần quen với đọc chép, học thuộc theo yêu cầu của sách và giáo viên. Học sinh giỏi nghĩa là thuộc bài mẫu, đáp ứng tiêu chí và ý đồ của đáp án.

Bởi thế, có những vấn đề rất đơn giản nhưng phản ứng của sinh viên (và cả người lớn) lại chậm chạp, lủng củng, rối ren. Thuyết trình kém, diễn đạt viết và nói yếu là do ta thiếu tự học, tự rèn. Một phần cũng do giáo dục của ta bị khiếm khuyết.

Cụ thể với phương pháp của anh, người học sẽ học được những gì?

Học viên sẽ được quay được về bên trong, tìm kiếm sự nỗ lực từ chính bản thân mình, không tìm kiếm vu vơ ở bên ngoài nữa, cũng không vội vàng, hoang mang hay sợ hãi.

Mọi người sẽ hiểu ra, học tiếng Anh là cả một quá trình, không thể “ăn xổi”, không thể “cấp tốc”. Quảng cáo rầm rồ về các khóa tiếng Anh “cấp tốc” đều chỉ là chiêu trò vô lương tâm của các nhà kinh doanh giáo dục mà thôi. 

Tự học có rất nhiều điểm mạnh và ích lợi không thể mô tả lại cho người chưa đi sâu vào nó. Bạn chỉ có thể cảm nhận sự tuyệt vời của tự học khi bạn đã trải nghiệm đủ sâu sắc.

Ví dụ như, tự học giúp thúc đẩy sự tự tin vì bạn sẽ hiểu rõ tiềm năng của chính mình. Ngoài ra, tự học sẽ nâng cao sức sáng tạo, đào sâu tư duy. Hơn nữa, bạn có thể chọn cái mình thích, lựa thời gian, địa điểm…mà không bị phụ thuộc vào bất cứ ai.

Mặc dù là tự học, nhưng vài trò của người thầy ở đâu trong quá trình này?

Người thầy có ba vai trò chính. Một là đưa thay đổi tư duy, phương pháp cho người học. Hai là thay đổi thái độ người học, truyền cảm hứng và giúp người học tự tìm ra cảm hứng. Ba là cung cấp kiến thức chuyên môn. Trong đó, vai trò thứ ba ngày càng mờ nhạt và không quá quan trọng. Vì kiến thức chuyên môn, người học có thể tìm ở bất cứ đâu, và nó gần như vô tận. Giáo viên không thể dạy hết được.

Tôi hỗ trợ người học gần như 24/24h qua chương trình học trực tuyến vào các buổi tối trong tuần và mạng xã hội.

Thời gian qua, rất nhiều bạn trẻ và phụ huynh cả nước đã quen với tự học và hiểu sâu sắc hơn về tự học Anh văn. Mọi người trở nên hào hứng, làm bài tập chăm chỉ đêm ngày. Tôi thấy vui khi nhìn thấy quá trình tự chuyển hóa này.

Vậy bí quyết tự học tiếng Anh là gì, theo anh?

Qua thực tế công việc, tôi nhận ra nhiều người đến 50 tuổi vẫn không hiểu tự học là gì, tự học phải như thế nào.

Tự học giống như ăn BUFFET SEN TÂY HỒ với hơn 1000 món từ khai vị đến tráng miệng. Ăn gì là quyền ở mình. Không ăn là quyền ở mình. Đừng nên máy móc và đừng nên ngong đợi ai đem món đến.

Bạn đừng ăn món chua cay nếu đang đau dạ dày, đừng ăn nhiều hải sản kiểu shushi nếu có tiền sử bị rối loạn tiêu hóa. Nghĩa là bạn phải chọn thứ nào hợp với mình và con mình. Nhưng có hai “thức ăn” phải “ăn” ngay và luôn khi muốn học tiếng Anh là bảng chữ cái ABC và thuộc cho được tối thiểu 50 động từ bất quy tắc.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý, nghe và đọc phải được ưu tiên đặc biệt. Nghe, đọc nên chiếm 8 phần thời gian mà nói, viết chỉ nên chiếm 2 phần thôi.

Với ngôn ngữ, bạn đừng nên làm rối, làm ẩu, làm tắt. Kiên nhẫn làm đi làm lại mới là quan trọng.

Chọn tài liệu học nên dựa vào nguyên lý 7/3. Nghĩa là 7 phần đã biết và 3 phần chưa biết. Làm vậy, bạn không bị quá căng não cũng không quá dễ dãi.

Cuối cùng, ngôn ngữ là đời sống. Đời sống thì mênh mông như biển cả. Giáo trình và khóa học như vài ba giọt nước. Đừng mong dựa vào giáo trình và thầy cô để trở nên giỏi giang. Hãy chủ động tự học, tự nghiên cứu, tự tìm tòi, luôn khát khao, luôn háo chữ…

Phải biết trân quý và nâng niu kiến thức, nâng niu từ vựng. Coi trọng cái gì thì bạn mới mong có cái đó.

Xin chân thành cảm ơn anh!

Long Khánh

GÓC NHÌN