Nha khoa catarina

Chưa sẵn sàng với kinh doanh bảo hiểm trực tuyến

18:23 05/11/2018


Mặc dù, trong năm nay Luật kinh doanh bảo hiểm trực tuyến sẽ được bổ sung vào Luật kinh doanh bảo hiểm, tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm còn e dè trước việc áp dụng giao dịch bảo hiểm trực tuyến vì nhiều lý do.

Trao đổi riêng với TBKTSG Online, ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, trong năm nay, nghị định 73 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi sẽ được bổ sung quy định về kinh doanh bảo hiểm trực tuyến. Cuộc chay đua của các công ty bảo hiểm trước công nghệ 4.0 chính thức bắt đầu.

Vẫn còn e dè

“Cho đến khi Nghị định mới được ban hành, doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam chưa thực sự được “cởi trói”. Theo đó, những gói bảo hiểm đơn giản được giao dịch qua thương mai điện tử chưa thực sự được nhiều người biết đến. Còn những gói bảo hiểm lớn hơn vẫn phải gặp đại lý để làm việc trực tiếp với tư vấn viên, đại lý bảo hiểm.”, ông Ngô Trung Dũng cho hay.

Theo Prudental, hiện tại, tỷ trọng doanh thu từ bán bảo hiểm trực tuyến còn khá khiêm tốn trong tổng doanh thu của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Điều này xuất phát từ đặc thù ngành bảo hiểm có nhiều sản phẩm cần có sự tư vấn chuyên sâu và hỗ trợ từ các tư vấn viên. Bên cạnh đó, tâm lý của một số khách hàng không muốn tự tìm kiếm thông tin mà muốn được hỗ trợ từ tư vấn viên hoặc khách hàng ngại mua bảo hiểm trực tuyến do chưa hiểu rõ về các quy trình cũng như cách thức thao tác trên nền tảng công nghệ.

Bà Bùi Thị Hồng Thanh, Phòng Marketing bảo hiểm Prudental cho biết, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa rộng và xu hướng thương mại điện tử đang diễn ra mạnh mẽ buộc các doanh nghiệp bảo hiểm không thể đứng ngoài. Bên cạnh đó, đầu tư bảo hiểm trực tuyến là một cuộc đầu tư dài hơi, không thể “một sớm, một chiều” mà cuộc đua này sẽ chỉ dành cho những doanh nghiệp có nguồn lực và kiên định với chiến lược đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật số nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Một đại lý thuộc bảo hiểm Bảo Việt cho biết, một trong những sản phẩm bảo hiểm tiên phong trước đó 3 năm trong thực hiện giao dịch bán bảo hiếm trực tuyến, trong đó có Bảo Việt, Bưu điện, Dầu khí… Tuy nhiên, những giao dịch này chủ yếu vẫn nửa vời. Theo kiểu hoặc là khách thanh toán và điền thông tin trực tuyến, sau đó, đại lý vẫn sẽ gặp khách để giao “bản cứng” hợp đồng, hoặc khách hàng sẽ liên hệ trực tiếp tổng đài tiếp nhận thông tin và đại lý vẫn sẽ đến gặp khách để ký tá.

“Đó thực sự vẫn chưa phải là hình thức trực tuyến đúng nghĩa, bản thân khách hàng vẫn chưa tin tưởng hoàn toàn vào trực tuyến, vì có cảm giác ảo hơn là tờ giấy trắng mực đen.

Nếu như có quy định Luật bảo hiểm bổ sung thêm Luật bảo hiểm trực tuyến hi vọng khách hàng có thể giao dịch hoàn toàn trực tuyến và tra cứu thông tin trên online một cách dễ dàng. Theo đó, khách hàng sẽ được cấp một mã code và truy cập theo dõi toàn bộ thông tin và được bảo mật an toàn trên mạng.”, vị này góp ý.

Vẫn còn e dè với bảo hiểm trực tuyến, ông Lâm Chí Dũng, Phòng Marketing Công ty Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank – Cardif (VCLI) cho biết có thể sau một năm nữa, công ty mới bắt đầu thực hiện việc triển khai giao dịch bảo hiểm trực tuyến. Vì để đảm bảo thực hiện giao dịch trực tuyến tốt nhất cho khách hàng cần có bộ máy IT khá cồng kềnh và công ty vẫn chưa sẵn sàng để áp dụng.

Có cùng lo ngại với VCLI, một đại lý của Dai-ichi Life cho rằng, bảo hiểm này của Nhật cho nên việc triển khai có phần cân nhắc hơn và đại  lý này cũng cho rằng, có thể đi sau sẽ đi chắc và rút được kinh nghiệm hơn so với những đơn vị đi trước.

Sẵn sàng làm tiên phong

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã “gan lì” thực hiện, thậm chí còn công nhận những đột phá công nghệ tại các thị trường mới nổi là cơ hội “vàng” để thúc đẩy tăng trưởng.

Cụ thể, đầu năm 2018, Công ty FWD đưa 100% sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư bán trên kênh trực tuyến. Khách hàng chỉ cần điền mọi thông tin đầy đủ và xác nhận bằng mã OTP.

Cạnh tranh hơn, AIA đã ứng dụng iPoS trên máy tính bảng iPad trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Với iPoS, toàn bộ quy trình tư vấn BHNT, ghi nhận thông tin về khách hàng, thiết lập bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm, hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và nộp bộ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm về công ty đều được thực hiện trên iPad.

Hơn thế nữa, đầu năm 2018, AIA ra mắt phiên bản mới MyAIA. Khách hàng có thể sử dụng rất nhiều tiện ích: nhận, truy cập và lưu trữ hợp đồng Bảo hiểm điện tử (e-Policy) và thư báo điện tử (e-Letters), thanh toán trực tuyến phí bảo hiểm, yêu cầu thanh toán quyền lợi hợp đồng bảo hiểm, xem thông tin giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến, gửi cập nhật thông tin cá nhân (nếu có sự thay đổi) và những tiện ích khác liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, xem thông tin hợp đồng bảo hiểm, đại lý phục vụ và lịch sử đóng phí bảo hiểm.

Ngoài ra, Prudential đã triển khai kênh nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm 24/7 trên ứng dụng Zalo để khách hàng có thể gửi yêu cầu, nộp hồ sơ yêu cầu chi trả ngay trên Zalo và được cập nhật tiến trình, kết quả giải quyết qua ứng dụng này.

Đại diện Prudential, Tổng Giám đốc Clive Baker, chia sẻ: “Theo tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ, lối sống của người tiêu dùng cũng thay đổi. Việc mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của số đông người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng trẻ ở khu vực thành thị. Với những cải tiến trong phương thức đăng ký và thanh toán bảo hiểm thông qua nền tảng thương mại điện tử, đây sẽ là giải pháp tài chính tinh gọn, giúp khách hàng, nhất là các khách hàng trẻ dễ dàng tiếp cận để bảo vệ bản thân tốt.”

Mỹ Dung

GÓC NHÌN